Kế toán công nợ phải thu
- Tiếp nhận và kiểm tra nội dung hợp đồng bán hàng, bao gồm các thông tin về khách hàng, điều khoản, hình thức thanh toán,...
- Từ đơn đặt hàng của BP Kinh doanh, kiểm tra và lập phiếu bán hàng + hóa đơn giá trị gia tăng.
- Hạch toán các khoản giảm trừ công nợ mà khách hàng được hưởng thông qua hợp đồng, các chính sách kinh doanh của doanh nghiệp.
- Thực hiện đối chiếu công nợ với mỗi khách hàng, sau đó chốt số liệu công nợ thông qua biên bản đối chiếu công nợ của doanh nghiệp.
- Lập báo cáo tổng hợp số công nợ phải thu theo yêu cầu của cấp trên.
- Xây dựng kế hoạch thu hồi công nợ khi đến hạn, tham mưu, đề xuất với ban lãnh đạo về những biện pháp giải quyết những công nợ khó đòi.
- Phối hợp cùng bộ phận kinh doanh để thu hồi công nợ.
Kế toán công nợ phải trả
- Tiếp nhận, kiểm tra hợp đồng, bao gồm thông tin nhà cung cấp, hình thức, thời hạn thanh toán, các điều khoản thanh toán, các chính sách ưu đãi,...
- Căn cứ vào số liệu hạch toán của các bộ phận kế toán khác, kế toán công nợ cần kiểm tra tính chính xác của đề nghị thanh toán của bộ phận cung ứng, và tiến hành thanh toán cho người bán.
- Thực hiện đối chiếu công nợ với các nhà cung cấp, chốt số liệu công nợ thông qua biên bản đối chiếu công nợ, thực hiện định kỳ theo yêu cầu của cấp trên.
- Lập báo cáo tổng hợp công nợ phải trả theo yêu cầu của quản lý
- Lập kế hoạch thanh toán các khoản công nợ với nhà cung cấp khi đến hạn.